แนะนำ 5 บอร์ดเกมเล่นเป็นคู่ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก
รับประกันโดยศูนย์ไทย ระยะเวลา 7 วัน
เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
แชทคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกสินค้าที่ใช่สำหรับคุณ
รีวิว บอร์ดเกม Gizmos
สำหรับเพื่อนๆคนที่ไหนที่กำลังมองหาบอร์ดเกมซักหนึ่งเกม เอาไว้เล่นในวันว่างสบายๆ คงต้องเป็นเกมนี้แล้วครับกับบอร์ดเกม Gizmos ตัวเกมเล่าถึงงานประทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเราเป็นหนึ่งในผู้ลงแข่งขัน โดยที่เราจะต้องสร้าง Gizmos หรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ซึ่งจะต้องดึงเอาพลังงานจาก Energy Spheres (ลูกแก้วพลังงาน) มาใช้ มาเป็นสุดยอดนักประดิษฐ์แล้วคว้าชัยนะมาให้ได้
ตัวบอร์ดเกม Gizmos เป็นบอร์ดเกมที่มีธีมเป็น Science Fiction ถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบ Card Game มีระบบการเล่นเป็น Card Drafting ซึ่งก็คือการเลือกเก็บสะสมการ์ด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือใช้ประโยชน์หรือความสามารถพิเศษจากการ์ดเหล่านั้น ตัวเกมเหมาะกับผู้เล่นที่มีอายุ 14 ปีขึ้นไป จำนวนผู้เล่นที่เกมนี้ต้องการคือ 2-4 คน ใช้เวลาเล่นประมาณ 40-50 นาที เหมาะกับการเล่นในเวลาว่างที่ไม่ได้เร่งรีบอะไร
อุปกรณ์
- คู่มือการเล่น 1 เล่ม
- คู่มือการทำงานของ Gizmos 1 แผ่น
- การ์ด Gizmo (Gizmo Cards) 112 ใบ
- กระดานผู้เล่น (Dashboard) 4 แผ่น
- ลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) 52 ลูก
- เครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser) 1 เครื่อง
- วงแหวนเก็บพลังงาน (Energy Storage Ring) 4 ดวง
- โทเคนคะแนน (Victory Point Token) 20 อัน
การเล่น
Objective
เป้าหมายของเกมคือจะต้องเก็บสะสมคะแนนจากทั้งการ์ด Gizmo และ โทเคนคะแนน โดยผู้ที่ได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
อธิบายอุปกรณ์
ลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) : เป็นลูกแก้วที่เอาไว้จ่ายในการสร้างการ์ด Gizmo โดยลูกแก้วพลังงานมีทั้งหมด 4 สี แบ่งตามชนิดชของพลังงานได้แก่
- แดง - พลังงานความร้อน (Heat) ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปเปลวไฟ
- เหลือง - พลังงานไฟฟ้า ( Electric) ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปสายฟ้า
- น้ำเงิน - พลังงานอะตอมมิค (Atomic) ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปอะตอม
- ดำ - พลังงานแบตเตอรี่ (Battery) ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปถ่านไฟฉาย
การ์ด Gizmo (Gizmo Cards) : เป็นการ์ดที่ผู้เล่นจะต้องสะสมในเกม โดยได้มาจกากการใช้ลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) แลกมา ตัวการ์ดถูกแบ่งออกเป็น 4 level ซึ่งจะโชว์ให้เห็นที่หลังการ์ดดังนี้
- Level 0 - เป็นการ์ด Gizmo เริ่มต้น มีทั้งหมด 4 ใบ จะแจกให้ผู้เล่นทุกคนๆละ 1 ใบ ตอนเริ่มเกม
- Level 1-3 - จะใช้ได้ในเกมโดยมีจำนวนการ์ด Level ละ 36 ใบ
โดยที่บนการ์ด Gizmo จะมีรายละเอียดตามรูปด้านล่าง
1. ชนิดของ Gizmo : จะบอกว่าการ์ด Gizmo ใบนี้เป็นการ์ดประเภทไหน เพื่อที่เมื่อเราสร้าง Gizmo แล้วจะได้นำไปวางให้ถูกต้อง โดยแบ่งเป็น 5 ประเภทดูจาก กระดานผู้เล่น (Dashboard) ซึ่งประกอบไปด้วย อัพเกรด (Upgrades), ตัวแปรธาตุ (Converters), เก็บ (File), หยิบ (Pick)และ สร้าง (Build)
2. ความสามารถของ Gizmo : บอกถึงความสามารถ รวมถึงโบนัสของการ์ดใบนี้
3. Victory Points : แต้มการ์ดของ ใช้นับเมื่อจบเกม
4. ประเภทของพลังงาน : ชนิดของลูกแก้วพลังงานที่ต้องเสียไป หากต้องการสร้าง Gizmo ใบนี้
5. ราคาของ Gizmo : จำนวนของลูกแก้วพลังงานที่ต้องเสียไป หากต้องการสร้าง Gizmo ใบนี้
กระดานผู้เล่น (Dashboard) : เป็นแผ่นที่ผู้เล่นจะเอาไว้วางการ์ด Gizmo ของผู้เล่นแต่ละคน จะมีกระดานผู้เล่น 1 แผ่นที่ตรงส่วนของคำว่า อัพเกรด (Upgrades) และ ตัวแปรธาตุ (Converters) จะเป็นสีน้ำตาล ซึ่งแผ่นนี้จะเป็นแผ่นสำหรับเอาไว้ให้ผู้เล่นคนแรกเริ่มเกม โดยรูปด้านล่างจะอธิบายรายละเอียดและการใช้ กระดานผู้เล่น (Dashboard) ดังนี้
1. จะบอกถึงสถานะของสามารถของผู้เล่นตอนเริ่มต้นเกม โดยจะสามารถเก็บลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) ได้ 5 ลูก, เก็บ (File) การ์ด Gizmo ได้ 1 ใบ และเปิดดูการ์ด Gizmo เพื่อทำการววิจัย (Research) ได้ 3 ใบ
2. อธิบายตัวแปรธาตุ (Converters) ว่าทำอะไรได้บ้าง
3. จะเป็น Action ที่ผู้เล่นหนึ่งคน จะต้องเลือกทำ 1 จาก 4 Action ในแต่ละรอบการเล่น โดยประกอบไปด้วย
- เก็บ (File)
- หยิบ (Pick)
- สร้าง (Build)
- วิจัย (Research)
4.เป็นพื้นที่ด้านล่างของกระดานผู้เล่น (Dashboard) ที่ผู้เล่นใช้วางการ์ด Gizmo ที่สร้างเสร็จแล้ว โดยจะต้องวางให้ตรงกับชนิดของงการ์ด Gizmo และวางเป็นแถวซ้อนลงไป เรียกโซนนี้ว่า Active Gizmo Area
5. โซน Archive เป็นพื้นที่ข้างกระดานผู้เล่น ซึ่งเอาไว้สำหรับวางการ์ด Gizmo ที่ผู้เล่น “เก็บ (File)” เพื่อรอการสร้าง
Set Up - การเตรียมเกม
1.เตรียมกระดานผู้เล่น (Dashboard) ให้พอกับจำนวนผู้เล่น โดยจะต้องมีกระดานผู้เล่นสำหรับผู้เล่นคนแรกอยู่ในนั้นเสมอ เมื่อเตรียมเสร็จก็ทำการสับกระดานผู้เล่น จากนั้นแจกกระดานผู้เล่นให้กับผู้เล่นทุกคน โดยคนที่ได้กระดานผู้เล่นคนแรกจะเป็นคนเริ่มเกม จากนั้นวนผู้เล่นตามเเข็มนาฬิกา
2.แจกวงแหวนเก็บพลังงาน (Energy Storage Ring) ให้ผู้เล่นคนละหนึ่งวง จากนั้นนำไปวางไว้ของหน้ากระดานผู้เล่นของตนเอง
3.แจกการ์ด Gizmo เริ่มต้น(level 0) ให้ผู้เล่นแต่ละคน จากนั้นนำไปวางพื้นที่ว่างด้านล่างของกระดานผู้เล่น ให้ตรงกับช่องที่ชื่อว่า “เก็บ (File)” ซึ่งพื้นที่ในส่วนด้านล่างของกระดานผู้เล่นจะเรียกว่า Active Gizmo Area
4.แยกการ์ด Gizmo ออกเป็นกองตาม Level ต่างๆที่แสดงอยู่ด้านหลังการ์ด สับกองการ์ดแต่ละกอง โดยที่กองของ Level 3 ให้ทำการสุ่มการ์ดออกไป 20 ใบ ซึ่งจะทำให้กองกาณ์ดกองนี้เหลือการ์ด 16 ใบ
5.นำกองการ์ด Gizmo ทั้ง 3 กองไปวางตรงกลางระหว่างผู้เล่นทั้งหมด จากหน้าเปิดหน้าการ์ด ซึ่งโซนที่เปิดหน้าการ์ดเราจะเรียกว่า Display Area โดยการเปิดหน้าการ์ดมีการเรียงลำดับตามนี้
- การ์ด Gizmo Level 1 จำนวน 4 ใบ
- การ์ด Gizmo Level 2 จำนวน 3 ใบ
- การ์ด Gizmo Level 3 จำนวน 2 ใบ
6.นำโทเคนคะแนน (Victory Point Token) มาวางไว้ใกล้ๆกับการ์ด Gizmo
7.นำลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) ใส่ลงเครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser) ตั้งไว้ระหว่างผู้เล่น โดยที่จะต้องให้มีลูกแก้วพลังงานไหลออกมาจากเครื่องจ่ายพลังงานด้านหน้าจำนวน 6 ลูก จะถือว่าการ Set Up เสร็จสิ้นสมบูรณ์พร้อมรอการเล่น
วิธีการเล่น
เริ่มมเกมจากผู้เล่นที่ได้กระดานผู้เล่นคนแรก(มีสีน้ำตาล) จากนั้นวนตามเข็มนาฬิกา โดยเมื่อถึงรอบของผู้เล่นแต่ละคน ผู้เล่นจะต้องเลือกเล่น 1 จาก 4 Action ได้แก่
เก็บ (File) :
เลือกเก็บการ์ด Gizmo ที่เปิดหน้าจาก Display Area 1 ใบ จากนั้นนำไปวางที่โซน Archive ของตนเอง โดบในตอนแรกผู้เล่นสามารถเก็บได้คนละ 1 ใบ ซึ่งสามารถทำการอัพเกรทให้สามารถเก็บการ์ดขึ้นได้ภายหลัง การเก็บการ์ดห้ามเก็บการ์ดเกินจำนวนที่เก็บได้
เมื่อผู้เล่นนำการ์ด Gizmo ออกจากโซน Display Area แล้วผู้เล่นจะต้องเปิดการ์ด 1 ใบจากกองการ์ดที่มี Level เดียวกันมาแทนที่ที่ว่างของการ์ดใบนั้น
หยิบ (Pick) :
เลือกหยิบลูกแก้วพลังงาน (Energy Spheres) 1 จาก 6 ลูก จากแถวที่เคลื่อนออกจากเครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser) แล้วนำไปวางลงในวงแหวนเก็บพลังงาน (Energy Storage Ring) ของผู้เล่นแต่ละคน ในช่วงเริ่มต้นเกมผู้เล่นจะสามารถเก็บลูกแก้วได้คนะละ 5 ลูก ซึ่งสามาถทำการอัพเกรดเพิ่มการเก็บการ์ดได้ในภายหลัง ซึ่งถ้าถึงขีดจำกัดในก้ามเก็บลูกแก้วพลังงานแล้ว จะไม่สามารถเก็บได้อีก
- สัญลักษณ์ด้านบน : เลือกหยิบ
- สัญลักษณ์ด้านล่าง : สุ่มหยิบ
ในบางครั้งจากพลของกาณ์ Gizmo จะทำให้เราสามารถสุ่มหยิบลูกแก้วพลังงานขึ้นมาได้ โดยการสุ่มหยิบจะต้องสุ่มหยิบจากในเครื่อง ห้ามหยิบจากแถวที่ออกมาจากเครื่องโดยเด็ดขาด
สร้าง (Build) :
สร้างการ์ด Gizmo ที่เปิดหน้า 1 ใบจาก Display Area หรือ พื้นที่ Archive โดยจะต้องจ่ายเป็นลูกแก้วพลังงานให้ตรงตามชนิด และ จำนวนลูก (ลูกแก้วพลังงานที่ที่ใช้สร้างการ์ด Gizmo ให้นำไปใส่คืนที่เครื่องจ่ายพลังงาน)
เมื่อสร้างเสร็จให้นำการ์ด ไปวางให้ตรงกับประเภทของการ์ด ดูจากมุมบยซ้ายมือของกาณ์ด Gizmo แต่ละใบ ที่พื้นที่ Active Gizmo Area ที่อยู่ส่วนล่างของกระดานผู้เล่น โดยจะวางซ้อนกันเป็นแถวลงไป โดยการ์ดที่เพิ่งสร้างจะยังไม่สามารถใช้ความสามารถได้
วิจัย (Research) :
เปิดการ์ดจากกองการ์ด Gizmo ทำคว่ำหน้า จากนั้นเลือกสร้างหรือเก็บการ์ด โดยในตอนแรกสามารถเลือกเปิดการ์ดได้ 3 ใบ แต่สามารถอัพเกรดความสามารถการวิจัยได้ในภายหลัง โดยเมื่อเลือกได้แล้วให้นำการ์ดที่เหลือกลับไปใส่คืนที่ได้กองการ์ดนั้น โดยการเลือกเปิดการ์ดทำได้แค่ Level เดียวไม่สามารถเปิดข้าม Level ได้
Gizmo Effects
การใช้ความสามารถของการ์ด Gizmo เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้เล่นชนะ ในการเล่นแต่ละครั้งอย่าลืมการใช้ความสามารถพิเศษนี้ด้วย ซึ่งเราสามารถใช้ความสามารถของการ์ด Gizmo แต่ละใบได้ 1 ครั้งแต่หนึ่งรอบการเล่นเท่านั้น
การสิ้นสุดของเกม
เกมจะจบลงโดยแบ่งได้เป็น 2 กรณีคือ
1.มีผู้เล่นที่สร้างการ์ด Gizmo Level 3 ได้จำนวน 4ใบ
2.มีผู้เล่นที่สร้างการ์ด Gizmo ครบ 16 ใบโดยที่รวมการ์ด Gizmoเริ่มต้น
โดยหาเกิดเหตุการณ์อย่างใดๆหนึ่งข้างต้น ผู้เล่นจะต้องเล่นไปจนผู้เล่นคนที่อยู่ขวามือของผู้เล่นคนแรกเล่นเสร็จ เกมจะยุติทันที หรือถ้าหากผู้เล่นคนที่ทำได้ตามข้อกำหนดด้านต้นเป้นคงที่นั่งด้านชวาจของผู้เล่นคนแรกก็ให้เกมจบทันทีเช่นกัน
การชนะของเกม
การชนะของเกมจะดูจาก Victory Point ที่ทำได้เมื่อจบเกม ถ้าเสมอกันให้ไปดูจำนวนการ์ดบน Active Gizmo Area ใครมากกว่าจะชนะ และถ้ายังเสมอกันอีกให้ดูที่ลูกแก้วฝยวงแหวนพลังงานใครเหลือมากกว่าชนะ และถ้าสุดท้ายยังเสมอกันอีกผู้เล่นที่ไกลที่สุดจากผู้เล่นคนแรกแบบนับตามเข็มนาฬิกา จะเป็นผู้ชนะ
อธิบายความสามารถของ Gizmo
การ์ด Gizmo แต่ใบในเกมนี้จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบนตัวการ์ดใช้สัญลักษณ์ระบุถึงสิ่งที่จะกระตุ้นที่ให้เกิดความสามารถ และใช้สัญลักษณ์แทนความสามารถที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยเราจะมาอธิบายถึงสัญลักษณ์เหล่านั้นว่าแต่ละอันหมายความว่าอย่างไร
สิ่งกระตุ้นหรือสาเหตุที่ทำให้การ์ดเกิดความสามารถ
อธิบายจากรูปจาก บน-ล่าง แล้วย้ายจากแถวซ้ายไปขวา
- ความสามารถจะเกิดเมื่อทำ Action เก็บ (File)
- เมื่อเราหยิบลูกแก้วพลังงานชนิดที่กำหนด(จากรุปเป็นเหลือง - พลังงานไฟฟ้า ( Electric) ) จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น
- เมื่อเราหยิบลูกแก้วพลังงาน 1 ลูกจาก 2 ชนิดที่กำหนด จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น
- เมื่อเราสร้างการ์ด Gizmo ตรงตามชนิดที่กำหนด (จากรูปเป็นการ์ดชนิดสีน้ำเงิน - พลังงานอะตอมมิค (Atomic)) จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น
- เมื่อเราสร้างการ์ด Gizmo 1ใบจาก 2 ชนิดที่กำหนด จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น โดยความสามาถของกาณ์ดจะเกิดขึ้นครั้งเดียวแม่เราจะสร้างการ์ดทั้ง 2 ชนิดที่กำหมดเลยก็ตาม
- เมื่อเราสร้างการ์ด Gizmo จากโซน Archive จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น
- เมื่อเราสร้างการ์ด Gizmo Level 2 จะทำให้ความสามารถของการการ์ด Gizmo เกิดขึ้น
ความสามารถของการ์ด Gizmo เกิดจากการทำ Action เก็บ, หยิบ และ สร้าง
อธิบายสัญลักษณ์จากบน-ลง โดนเริ่มจากแถวซ้าย-กลาง-ขวา ตามลำดับ
- สุ่มหยิบลูกแก้วพลังงาน 1 ลูกจากเครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser)
- สุ่มหยิบลูกแก้วพลังงาน 3 ลูกจากเครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser)
- เลือกหยิบลูกแก้วพลังงาน 1 ลูก
- เลือกหยิบลูกแก้วพลังงาน 2 ลูก
- ได้รับ 1 Victory Point
- ได้รับ 2 Victory Points
- สร้างการ์ด Gizmo Level 1 โดยไม่ต้องจ่ายลูกแก้วพลังงาน
- ได้ Action เก็บ
- ได้ Action วิจัย
ความสามาถของตัวแปรธาตุ (Converters)
อธิบายจากบนลงล่าง เสร็จแล้วย้ายจากแถวซ้ายไปขวา
- ขณะสร้างการ์ด Gizmo สามารถเปลี่ยนลูกแก้วพลังงานจากธาตุที่กำหนด(ในรูปสีแดง - พลังงานความร้อน (Heat)) เป็นธาตุอะไรก็ได้ตามที่เราเลือก
- ขณะสร้างการ์ด Gizmo สามารถเปลี่ยนลูกแก้วพลังงานจากธาตุอะไรก็ได้ เป็นธาตุตามที่เราเลือก
- ขณะสร้างการ์ด Gizmo สามารถจ่ายลูกแก้วพลังงานจาก 1 ลูกเป็น 2ลูกได้ตามชนิดที่กำหนด
- ขณะสร้างการ์ด Gizmo สามารถจ่ายลูกแก้วพลังงาน 1หรือ 2 ลูกตามธาตุที่กำหมด ให้เป็นลูกแก้วพลังงานชนิดใดก็ได้ตามที่เราเลือก โดยจำนวนที่ได้จะเท่ากับจำนวนที่เราจ่ายไป
- ขณะสร้างการ์ด Gizmo สามารถจ่ายลูกแก้วพลังงาน 1 ลูกของแต่และชนิดให้เป็น 2ลุก
ความสามารถของอัพเกรด (Upgrades)
อธิบายจากบนลงล่าง เสร็จแล้วย้ายจากแถวซ้าย-กลาง-ขวา
- เพิ่มจำนวนสูงสุดในการเก็บลูกแก้วพลังานตามจำนวนที่ระบุไว้(ในรูปเพิ่ม 1 ลูก)
- เพิ่มจำนวนสูงสุดในการเก็บกาณ์ดจาก Action “เก็บ” ตามจำนวนที่ระบ(ในรูปเพิ่ม 1 ใบ)
- เพิ่มจำนวนสูงสุดในการเก็บกาณ์ดจาก Action “วิจัย” ตามจำนวนที่ระบ(ในรูปเพิ่ม 1 ใบ)
- ห้ามเล่น Action “เก็บ” จนจบเกม
- ห้ามเล่น Action “วิจัย” จนจบเกม
- ใช้ลุกแก้วพลังงานลดลง 1 ลูก ในการสร้างการ์ด Gizmo Level 2
- ใช้ลุกแก้วพลังงานลดลง 1 ลูก ในการสร้างการ์ด Gizmo จาก Archive
- ใช้ลุกแก้วพลังงานลดลง 1 ลูก ในการสร้างการ์ด Gizmo จาก Action “วิจัย"
ความสามารถพิเศษ
- Victory Point จะเท่ากับจำนวนลูกแก้วที่อยู่ในวงแหวนเก็บพลังงาน
- Victory Point จะเท่ากับจำนวนโทเคนคะแนนที่มี
การทำให้การเกิด Chain Reaction
Chain Reaction หรือถ้าพูดง่าpๆเลยก็คือการทำคอมโบของการ์ด ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยก็ว่าได้ โดยการทำ Chain Reaction จะสร้างประโยชน์ให้กับเรามากมาย จนทำในบางครั้งเราอาจไม่ต้องเสีบลุกแก้วพลังงานในการสร้างการ์ด หรืออาจได้คะแนนเพิ่มรัวๆเลยก็ได้ ดังนั้นในการเล่น การวางแผนสร้าง Chain Reaction จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และต้องไม่ลืมว่าความสามารถการ์ด Gizmo ในหนึ่งใบสามารถใช้ได้แค่ 1 ครั้งต่อ 1 รอบการเล่น โดยในรูปภาพด้านล่างจะแสดงการเกิด Chain Reaction ภายใน 1รอบการเล่น
1. เมื่อเริ่มตาของผู้เล่น A เข้าตัดสินใจที่จะสร้างการ์ดจากโซน Archive ซึ่งจะต้องใช้ลูกแก้วพลังงานสีแหลือง 3 ลูกแต่เขามีเพียงแค่ 2 ลูก ซึ่งไม่สามารถสร้างได้
2. ผู้เล่น A จึ่งใช้ความสามารถของการ์ด Gizmo โดยทำการแปรธาตุ (Converters) จากสีเหลือง 1 ลูกให้สามารถแทนเป็น 2 ลูกได้ เท่ากับว่า A มีลูกแก้วพลังงานสีเหลือง 3 ลูก
3. ผู้เล่น A สร้างการ์ด Gizmo แล้วนำการ์ดนั้นไปวางลงบน Active Gizmo Area ในช่องที่ตรงกับ สร้าง (Build)
4. ลุกแก้วพลังงานที่ใช้แล้วให้นำกลับไปใส่ไว้ที่เครื่องจ่ายพลังงาน (Energy Dispenser)
5. ผู้เล่น A ใช้ความสามารถของการ์ด Gizmo ในช่องสร้างที่บอกว่า หากมีการสร้างการ์ด Gizmo สีเหลืองหรือสีฟ้า จะสามารถเลือก หยิบลูกแก้วพลังงานอะไรก็ได้ 1 ลูก ซึ่งเขาเลือกที่จะหยิบลูกสีเหลือง
6. ผลจากการเลือกหยิบลูกแก้วพลังงานสีเหลือง ทำให้ความสามารถของการ์ด Gizmo อีกใบทำงานคือ A สามารถสุ่มหยิบลูกแก้วพลังงาน 1 ลูกจากเครื่องจ่ายพลังงาน
เหมาะกับใคร
บอร์ดเกม Gizmos เหมาะกับเป็นเกมที่เอาไว้เล่นในเวลาว่างที่ไม่ได้เร่งรีบอะไรมาก หากเพื่อนๆมองหาบอร์ดเกมที่เล่นเร็วจบไว ขอให้ข้ามบอร์ดเกมนี้ไปได้เลยครับ เพราะด้วยว่าในการเล่นราวเกือบ 1 ชั่วโมง คงไม่ตอบโจทย์ของคนที่ชอบเกมไวแน่ จุดเด่นของเกมคือการทำ Chain Reaction หรือพูดง่ายๆคือการทำคอมโบจาก Card Drafting ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เพื่อนคิดคอมโบพิเศษออกมา และในบางครั้งก็ต้องเก็บการ์ดเพื่อขัดกับผู้เล่นคนอื่น เป้นเกมที่ให้เราได้ใช้ไหวพริบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีทีเดียว ขนาดของเกมจัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ สามารถนำไปเล่นข้างนอกได้ แต่อาจจะต้องเตรียยมที่เตรียมทางในการเล่นนิดหน่อย เพระาใช้อุปกรณ์ในการเล่นเยอะ รวมๆบอร์ดเกม Gizmosเป็นเกมที่สนุกเกมนึงเลย
กลุ่มขนาดเล็ก
ไทย, อังกฤษ
Card Game
Science Fiction
2-4
14+
40-50
Phil Walker-Harding
Hannah Cardoso, Júlia Ferrari, Giovanna BC Guimarães, Mathieu Harlaut, Saeed Jalabi